Sơ lược guitar cổ điển Classical Guitar P2
Hotline: 0939 066 848 66/25 Trần Văn Quang, Phường 10, Q.Tân Bình

Chuyên cung cấp sỉ lẻ đàn Guitar Classic-Acoustic và nhiều loại nhạc cụ khác…

GUITAR CỔ ĐIỂN – CLASSICAL GUITAR (2)

3.Thế kỷ 16:

Cho đến trước thời kỳ Trung Cổ, những tài liệu quan trọng về guitar đều được miêu tả qua những bức họa, những bức tượng hay các bức phù điêu. Sự tin cậy về tính xác thực của những tài liệu này thực sự không cao .

Tuy nhiên, đến đầu thế kỷ 16, rất nhiều bằng chứng thuyết phục về sụ tồn tại của loại nhạc cụ này cho tới ngày nay. Tại thời điểm này guitar có rất nhiều tên gọi khác nhau: Vihuela (thời kỳ của Luis de Milan), Rizzio guitar (Pháp), Chitarra battente (Italia)…

Cây đàn Vihuela

Cây đàn này xuất hiện tại Tây Ban Nha, và nó có 4 hoặc 5 dây.

 lich su dan guitar 2 lich su dan guitar

Cùng thời điểm này cũng xuất hiện cây đàn Lute, nó trở thành một loại nhạc cụ được yêu thích nhất trong tầng lớp quý tộc ở Châu Âu.

lich su dan guitar 3

Tây Ban Nha cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Tại đất nước này, cây đàn Lute đã gia nhập vào tầng lớp của những người Moors khi họ thống trị Tây Ban Nha. Chính vì lý do này mà người dân Tây Ban Nha không hề dễ dàng để có thể chấp nhận cây đàn Lute này. Tuy nhiên, họ nhận thức được giá trị của những bản nhạc viết cho nó, và kể từ đây cuộc tìm kiếm một loại nhạc cụ khác có thể chơi những bản nhạc này bắt đầu…

Cây đàn Lute có bốn dây kép đưa rất được ưa thích trong giới quý tộc, bởi nó đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu phức tạp về âm điệu trong các bản nhạc mà cây đàn bốn dây đơn không đáp ứng được. Còn một nguyên nhân khác đó là họ luôn cho rằng cây đàn gồm bốn dây đơn chỉ dành cho tầng lớp thấp hèn trong xã hội. Nhưng trong những trường hợp bắt buộc, chiếc đàn bốn dây đơn được mở rộng ra và thay bằng sáu dây đôi. Nó giống như chiếc đàn có sáu dây đơn nhưng thấp hơn nửa cung. Người ta gọi đó là cây đàn Vihuela.

Với những nỗ lực hoàn thiện, cuối cùng cây đàn Vihuela có tất cả sáu dây đôi và những dây này được làm bằng ruột thú. Đàn Vihuela dài hơn cây đàn guitar cổ điển ngày nay cỡ 4 inches, cần đàn gồm 12 ngăn.

Một trong số những người chơi Vihuela đầu tiên là Luis de Milan (1500-1561). Đến năm 1535, ông xuất bản cuốn sách Libro de Musica de Vihuela de Mano Intitulalo “El Maestro”. Đó là cuốn sách quan trọng nhất của ông.

Cây đàn Vihuela được biết đến lần cuối cùng vào năm 1700 và đó là thời điểm hoàn thiện nhất của Vihuela. Phím đàn làm bằng kim loại, những đường cong rõ nét hơn và lỗ thoát âm có hình oval. Hiển nhiên với sự phổ dụng của nhạc cụ này, rất nhiều tác phẩm đã được viết cho nó và còn lưu truyền đến ngày nay. Ở những bản nhạc viết cho Vihuela, mỗi dòng tương ứng với một dây đàn. Đối với bản nhạc soạn theo hệ thống của Tây Ban Nha hoặc Italia, dây đầu tiên tương ứng với dòng cuối cùng của bản nhạc, còn theo hệ thống của Pháp hoặc Anh thì ngược lại. Các con số trên mỗi dòng tương ứng với vị trí bấm của ngón tay và được đặt ở phía trên khuông nhạc. Nó cũng giống như những bản nhạc ngày nay vậy.

Những tác phẩm đầu tiên được công bố ở Tây Ban Nha cho Vihuela là của Luis de Milan (1535), Luis de Narvaez (1538), Alonso de Mudarra (1546), và những tác phẩm hay nhất thời kỳ Phục Hưng đều nằm trong số chúng. Có thể nói thế kỷ 16 chính là thời kỳ vàng son của cây đàn Vihuela Tây Ban Nha.

Cây đàn bốn dây:

Cây đàn bốn dây của người Ai Cập khi du nhập vào Châu Âu đã chịu những thay đổi lớn về hình dáng. Số dây bị thay đổi từ ba, bốn rồi đến năm dây. Tuy nhiên, cây đàn bốn dây vẫn phổ biến nhất vào giai đoạn cuối thời Trung Cổ.

 lich su dan guitar 4

Đến thế kỷ 15, sự xuất hiện của những chiếc đàn Chitarra, Chitarino (Italia), Guitarra (Tây Ban Nha), Quitare, Quinterne (Pháp) và Gyterne (Anh) được miêu tả là một nhạc cụ có phần lưng cong mà về sau này phát triển thành cây đàn Mandoline. Chỉ đến thế kỷ 16 thì những đặc điểm được nêu ở trên mới được sử dụng để thiết kế cho họ hàng của cây đàn guitar.

Những chiếc đàn chế tạo tại Châu Âu phần lớn đều có bốn dây đôi, ngoại trừ tại Italia, nơi mà dây đàn đầu tiên là dây đơn, và do đó hệ thống dây của người Italia khác biệt so với hệ thống dây chuẩn.

Ở Tây Ban Nha có hai hệ thống cho guitar bốn dây. Hệ thống thứ nhất sử dụng các dây G-D-F#-B. Nó phù hợp với những bản ballads cũ và nhạc đệm hơn là các thể loại nhạc hiện diện tại thời điểm này. Hệ thống còn lại thì giống như bốn dây đầu của guitar cổ điển ngày nay.

Bản nhạc đầu tiên của người Tây Ban Nha viết cho guitar bốn dây là bản Alonso Mudarra. Bản nhạc này gồm 4 khúc phóng túng, một điệu nhảy pavana và bản romance Gárdame las Mudarra. Tác phẩm thứ hai là bản Orphelina Lyra của Miguel de Fuenllana. Joan Carlos là người đã viết bản nhạc cuối cùng cho loại đàn này vào năm 1586.

Khi những bản nhạc của Tây Ban Nha cho cây đàn 4 dây được xuất bản, nó đã thu hút rất nhiều nghệ sĩ ở Pháp và Italia.

Ở Italia, một tuyển tập về guitar của Paolo Virchi được xuất bản tại Venice với tựa đề Libro de tabolatura de chitarra. Số đầu sách xuất bản cũng tương đương với số người chơi guitar bấy giờ.

Ở Pháp, từ năm 1511 đến năm 1555, có 5 cuốn sách về các bản nhạc guitar được xuất bản tại Paris của các tác giả Andrian Le Roy và Robert Ballard. Chúng gồm những khúc phóng túng, những điệu nhảy như điệu branles hay điệu galliards; những bản nhạc cho guitar và giọng hát – là các bản thánh ca, hoặc những bài hát thông thường. Tác giả của các bản nhạc trong những quyển sách này gồm rất nhiều người. Điều đó minh chứng cho một trường phái guitar đã tồn tại ở Pháp vào thế kỷ 16.

Ngoài ra ở Đức thời bấy giờ có hai nghệ sĩ guitar được biết đến là Michael Janusch và Michel Mulich.

Tại những đất nước này còn có rất nhiều nghệ sĩ guitar chưa được biết tới, nhưng những tác phẩm của họ hầu như không được công bố một cách rộng rãi do sự ngăn cấm của hoàng gia.

Cây đàn năm dây:

Vào giai đoạn Trung Cổ, những cây đàn ba, bốn, năm dây cùng song hành tồn tại đã gây được một sự chú ý nhất định. Đến thế kỷ 15, cây đàn bốn dây trở nên nổi trội hơn cả. Sang đến thế kỷ 16, nó dần được thay thế bằng cây đàn có năm dây.

lich su dan guitar 5

Bằng chứng đầu tiên về sự tồn tại của loại đàn này là trên một bức trạm trổ ở Italia vào thế kỷ 15. Kích cỡ của nó cũng tương đương như guitar ngày nay, tuy nhiên chiếc hộp âm có vẻ lớn hơn một chút. Cấu trúc tuyệt vời của nó cho ta thấy sự tài hoa trong việc làm đàn của những thợ thủ công người Italia.

lich su dan guitar 6

Nguồn gốc cây đàn năm dây này là cây đàn chitarra battente.

Mặt sau của hộp âm là những đường cong mềm mại hướng ra ngoài thay vì là một mặt phẳng và viền đàn được trang trí bằng những sọc trắng. Ở mặt trước của hộp âm, phía cuối có gắn ngựa đàn hình tán lá. Những mẫu này về sau được sử dụng rất phổ biến. Sự phổ biến này được thể hiện qua các bức họa mà người ta đã tìm thấy được.

lich su dan guitar 7

Cây đàn Rizzio guitar của người Pháp cũng được trang trí không kém. Nó được trang trí bằng vảy rùa, ngà voi, xà cừ và gỗ mun.

Ở Tây Ban Nha, cuốn sách hoàn chỉnh nhất cho cây đàn năm dây được xuất bản tại Barcelone. Được viết bởi Juan Carlos Amat, cuốn sách có một phần liên quan đến cách chơi mới với loại đàn năm dây và có một vài tác phẩm dành cho cây đàn này.

Tóm lại, cây đàn năm dây là sự phát triển và biến đổi của cây đàn bốn dây. Cây đàn năm dây gồm các dây A-D-G-B-E giống như năm dây đầu của đàn guitar ngày nay. Do cây đàn bốn dây có hệ thống dây giống như bốn dây đầu của đàn guitar ngày nay(D-G-B-E), người ta có thể kết luận rằng việc thêm dây A trầm đã sinh ra cây đàn năm dây. Cây đàn năm dây xuất hiện từ Italia đã được chấp nhận và phát triển rộng rãi trong suốt thế kỷ 16 tại Châu Âu.

 

Top 7 Nhãn Hiệu Đàn Guitar Acoustic hàng đầu
Hướng dẫn bạn học đàn guitar acoustic
Copyright by http://nhaccuvuuyen.vn©2014
0939.066.848