Sự kết hợp giữa các loại gỗ vào đàn guitar
Hotline: 0939 066 848 66/25 Trần Văn Quang, Phường 10, Q.Tân Bình

Chuyên cung cấp sỉ lẻ đàn Guitar Classic-Acoustic và nhiều loại nhạc cụ khác…

Sự kết hợp giữa các loại gỗ vào đàn guitar

Khi lựa chọn gỗ để làm hoàn thiện một cây đàn Guitar, điều quan trọng là phải biết chất liệu gỗ này có ảnh hưởng đến những đặc tính nào của cây đàn Guitar sau khi hoàn thiện. Những cây gỗ có tính chất chất khác nhau tùy theo loài và nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến đàn Guitar theo cách riêng của mình.

Mặc dù số lượng thợ làm đàn chuyên nghiệp hiện nay rất nhiều nhưng không phải người nào cũng có cảm nhận về gỗ giống nhau nên nếu bạn hỏi về loại gỗ nào âm hay nhất, mặt đàn, hông đàn làm bằng gỗ nào sẽ cho âm thanh tuyệt vời nhất thì chắc chắn câu trả lời sẽ không thể giống nhau.

Mặt đàn Guitar có thể nói là bộ phận ảnh hưởng nhiều đến âm sắc của đàn. Độ dày và độ khoét của mặt đàn cũng là yếu tố chi phối sự khuếch đại âm thanh ra bên ngoài. Nếu đàn Guitar của bạn được làm từ gỗ ép hoặc gỗ dán thì âm thanh không mềm mại như gỗ nguyên tấm, bù lại độ vang thì tăng lên đáng kể.

  • Mặt đàn Gỗ Maple, thân đàn gỗ Basswood:

Độ phát ra trong trẻo và thậm chí là rất thanh của Maple sẽ tô điểm thêm cho những tần số bị giảm của Gỗ Basswood. Tần âm thấp vẫn không nhiều nhưng đánh giá tổng quát thì nhiều tần số được phát ra hơn là Guitar chỉ làm từ một loại Gỗ. Sóng âm không bị giảm trừ, đặc biệt cho các âm cao, nơi mà Gỗ Basswood không thể có được khi một mình. Vì thế, sự phát triển thêm trong các tần âm cao là chúng được nén lại hơn một chút và không bị chát nhưng lại rất nhạy giống như Gỗ Swamp Ash

Tham khảo thêm tại website: http://nhaccuvuuyen.vn/nhung-loai-go-lam-nen-dan-guitar.html

  • Mặt đàn gỗ Maple, thân đàn gỗ Alder:

Hãy đưa âm sắc của Alder đến gần hơn với Swamp Ash, nhưng không có sóng âm nhé. Sự cộng hưởng của Alder xen ngang cùng với lực đánh và độ sáng của Gỗ Maple vào sát mặt đàn. Hiệu ứng của Alder giống như Basswood. Những tần trung bên trên của Maple cũng xuất hiện như thể Alder không thu bất kỳ tần trung nào cả.

  • Mặt đàn gỗ Maple, thân đàn gỗ Mahogany:

Đây là một nhân tố chính trong kiểu lắp ráp có mặt đàn màu nho, Gỗ Maple thêm một chút đanh cho Gỗ Mahogany, nhưng âm trầm và trung trầm của Mahogany vẫn tồn tại. Gỗ Maple thu hết một vài âm sắc trung cao hơn, không phải vì Maple thiếu âm sắc ở các tần này, nhưng vì nó rất khác biệt với Gỗ Mahogany trong việc xử lý những âm tần trung. Thậm chí có một tranh giành xảy ra trong tần âm đó giữa 2 loại Gỗ và kết quả là đã loại bỏ một vài tần số âm thanh ở bên trên tần trung. Đó là một phần của “sự mềm mại” mà đàn Les Paul & PRS có.

  • Mặt đàn gỗ Rosewood:

Mặt đàn làm bằng Gỗ Rosewood sẽ có thêm độ vang vì tính chất đặc của nó, Gỗ ép cũng được như vậy. Tính chất dầu của nó sẽ làm giảm như độ mạnh và các tần âm treble cao hơn. Vì thế Rosewood bên trên Mahogany sẽ phát ra âm thanh mượt mà trong khi nếu kết hợp với Gỗ Ash thì sẽ giữ lại một số tần trung mở. Rosewood kết hợp với Alder hay Basswood sẽ vang hơn với một chút hiệu ứng nhỏ của âm sắc bên cạnh các tần trung từ Gỗ ép, vì Rosewood dư sức giảm các tần âm cao

  • Mặt đàn gỗ Maple, thân đàn gỗ Swamp Ash:

Một điều kiện tốt cho Gỗ Swamp Ash nhưng lại giảm đi tính mở của âm sắc, sóng âm trên không của Gỗ Ash cứng. Nó làm tắt đi tần trung mở rộng, nhưng lại không thu bất kỳ tần âm nào. Sự kết hợp này rất tốt. Nó thêm vào một chút chất Rock và Country, kiềm lại âm sắc chát chúa của tần âm trung và thấp.

  • Mặt đàn gỗ Koa:

Có in hoa hay để trơn thì Gỗ Koa cũng phát ra âm thanh giống như Gỗ Maple, chỉ khác là nó không chống lại Gỗ Mahogany ở các tần bên trên tần trung. Dù Maple cộng hưởng âm thâm ở tần trung nhiều hơn, nhưng mặt đàn bằng Gỗ Koa trên Mahogany sẽ ít bị nén âm thanh hơn.

  •  Mặt đàn guitar bằng gỗ Walnut:

Giống như Koa, mặt đàn Gỗ Walnut có ít tần số cao hơn Maple, nhưng lại không bị nén nhiều và kết hợp tốt với lưng đàn làm bằng Gỗ Mahogany.

  • Mặt đàn gỗ Lacewood

Lacewood có bộ khung sườn kiểu “pho-mát Thụy Sỹ” rất cứng, với những mẫu gỗ mềm nhỏ bên trong lỗ vân. Vì sự kết hợp của 2 yếu tố mềm-cứng này, nó đảm nhận trách nhiệm về âm sắc nhiều hơn so với Gỗ làm lưng đàn. Chỉ khi nào dày hơn thì nó mới bắt đầu phát ra đặc tính âm thanh của riêng nó trong thân đàn. Giống như khoan một cái lỗ 0,5 inch trong Gỗ Koa và lắp nó vào bởi Gỗ Alder. Nó có hậu âm rất tốt và vang từ khung sườn cứng hơn, tần trung mạnh hơn nhưng tần thấp lại phát ra từ những phần Gỗ mềm hơn, nhỏ hơn.

 

CLB Nhạc cụ VŨ UYÊN: Ô kìa! Đời bỗng dưng vui!
Làm mới đàn guitar có ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh không?
Copyright by http://nhaccuvuuyen.vn©2014